Review3T

Review Tất Tần Tật

thực phẩm tốt cho mắt

Top 5 loại thực phẩm tốt cho mắt bạn không thể bỏ qua trong bữa ăn hằng ngày

thực phẩm tốt cho mắt

Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, là  một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể, một đôi mắt khỏe mạnh, tinh anh sẽ là điều mà ai cũng mong muốn có.. Ngoài chế độ sinh hoạt, làm việc hợp lý, bạn cũng sẽ cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng qua bữa ăn hàng ngày như vitamin A, C cùng omega-3,… Qua bài viết này, Review3T sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về những thực phẩm tốt cho mắt, giúp mắt khỏe mạnh hơn.

Thông thường các loại thực phẩm tốt cho mắt thường sẽ có nhiều Vitamin A. Dù thực phẩm có nguồn gốc từ động vật hay từ thực vật, thì đều chứa vitamin A ở các dạng hợp chất khác nhau. Vì thế, bạn có thể xây dựng thực đơn với nhiều loại thực phẩm giàu vitamin A một cách dễ dàng. Review3T sẽ giới thiệu bạn tham khảo những thực phẩm sau.

Ớt chuông đỏ, cà rốt, và các loại rau củ có màu đỏ

Điều cơ bản nhất mà mỗi người đều biết là Vitamin A là dưỡng chất cực kỳ tốt cho mắt, và không đầu nhiều Vitamin A tự nhiên nhiều như trong các loại trái cấu, rau củ có màu đỏ.  

Ớt chuông đỏ cung cấp cho bạn nhiều vitamin C nhất trên mỗi calo, tốt cho các mạch máu trong mắt của bạn, ngoài ra khoa học cho thấy nó có thể làm đi giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể. Ớt có màu sắc tươi sáng cũng chứa nhiều vitamin A và E, vừa tốt cho mắt vừa tốt cho da của bạn.

Rau củ màu đỏ có chứa hàm lượng Vitamin A rất cao
Rau củ màu đỏ có chứa hàm lượng Vitamin A rất cao.

Chắc hẳn ai cũng biết rõ cà rốt là một loại thực phẩm tốt cho mắt cận. Cà rốt chứa rất nhiều beta-carotene, là tiền thân của vitamin A giúp ngăn ngừa mù đêm, tăng cường sức khỏe giác mạc đồng thời bảo vệ các tế bào trong mắt và khắp cơ thể. Cà rốt cũng chứa chất lutein, giúp hỗ trợ tăng mật độ sắc tố trong võng mạc (là loại tế bào hình bầu dục màu vàng gần trung tâm của võng mạc). Điều này giúp bảo vệ võng mạc và làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Cà rốt cũng rất giàu chất xơ và kali.

Tất cả các loại ớt có màu xanh, đỏ, vàng, cam, thậm chí tím, nâu và đen đều rất tốt cho sức khỏe mắt. Ớt là một trong những nguồn thực phẩm rất giàu vitamin A và C. Vitamin A, vitamin B6, lutein, zeaxanthin, beta-carotene và lycopene. Tất cả các chất dinh dưỡng này là cần thiết để duy trì sức khoẻ tổng thể của mắt. Cà chua, gấc, cũng đều là những thực phẩm chứa dưỡng chất để tăng sức khỏe cho đôi mắt của bạn.

Khoai lang

Beta-carotene có nhiều trong khoai lang làm cho chúng có màu da cam và trở thành loại thực phẩm tốt cho mắt cực kỳ hữu dụng. Cơ thể bạn có thể chuyển đổi beta-carotene thành vitamin A, một chất dinh dưỡng giúp ngăn ngừa khô mắt và quáng gà rất tốt. 

Cá hồi

Cá hồi là một loại thực phẩm có nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời có lợi cho sức khỏe của mắt. Ăn cá hồi hoặc các loại cá béo khác từ hai đến ba lần mỗi tuần sẽ giúp cơ thể hấp thụ  được các chất dinh dưỡng thiết yếu cũng như omega-3. Các axit béo này không những giúp cung cấp dưỡng chất cho mát mà còn giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. 

Cá hồi là một loại thực phẩm có nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời có lợi cho sức khỏe của mắt.
Cá hồi là một loại thực phẩm có nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời có lợi cho sức khỏe của mắt.

Bông cải xanh và rau Bina

Bông cải xanh chứa một lượng vitamin B2 dồi dào. Đây là loại vitamin giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể. Ngoài ra, bông cải xanh còn chứa các chất chống oxy hoá như lutein, zeaxanthin, và vitamin A rất cần thiết cho thị lực khỏe mạnh. 

Để có được lợi ích dinh dưỡng tối đa, bạn có thể  ăn bông cải xanh hay rau bina ở dạng salad hoặc xay sinh tố.
Để có được lợi ích dinh dưỡng tối đa, bạn có thể  ăn bông cải xanh hay rau bina ở dạng salad hoặc xay sinh tố.

Ngoài ra, một trong những loại thức ăn không những giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể mà còn tốt cho mắt, đó là rau bina. Trong rau bina có chứa nhiều chất dinh dưỡng gồm có vitamin A, lutein và zeaxanthin, là những chất rất tốt cho mắt. Để có được lợi ích dinh dưỡng tối đa, bạn có thể  ăn bông cải xanh hay rau bina ở dạng salad hoặc xay sinh tố.

Các loại trái cây như bơ, dâu tây và việt quất…

Các loại trái cây luôn được biết đến là những thực phẩm tốt cho mắt bởi hàm lượng vitamin trong chúng cao ngất ngưởng. Có thể ví dụ như: Dâu tây chứa một lượng vitamin C và các chất chống oxy hóa khác nhau giúp ngăn ngừa các vấn đề mắt như khô mắt, thoái hóa điểm vàng và khuyết tật thị lực và các bệnh viêm.

OyN38Oe7RPQMrWAyv6AvzqG24 HnEsbfTNpOomo9Hn2NnbnLXa6oJf0J1YU9mo7zC5AqHZJRnzdQoDAp1lWNPqeWU9A2GnPPnDJf0aJq N3z7WE4ecaAjdo Bd2I95HqlHeksqn8=s0
Dâu tây chứa một lượng vitamin C và các chất chống oxy hóa khác.

Trong quả bơ thì chứa lutein, beta-carotene và vitamin B6, C, và E giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và các bệnh về mắt khác liên quan đến tuổi tác. Còn việt quất thì chứa anthocyanins, giúp hạ thấp huyết áp và viêm cũng như ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch cung cấp oxy cho võng mạc. Bạn có thể luân phiên ăn những loại trái cây này trong một chế độ ăn healthy nhằm cung cấp cho cơ thể thật nhiều chất dinh dưỡng.

Bên cạnh việc bổ sung những chất dinh dưỡng, để đảm bảo có được một đôi mắt sáng, khỏe mạnh, bạn cần tránh những thực phẩm không tốt cho mắt như chất kích thích, rượu bia hay quá nhiều đồ ngọt và dầu mỡ. đồng thời bạn có thể luyện tập những bài tập cho mắt để cải thiện sức khỏe cho mắt. Review3T chúc bạn đọc sẽ chọn lựa được những thực phẩm tốt cho mắt để bổ sung vào bữa ăn mỗi ngày, giúp cả bạn và người thân đều có đôi mắt tinh anh, khỏa mạnh.