Review3T

Review Tất Tần Tật

Chế độ ăn healthy

Eat Clean – Chế độ ăn healthy dành người giữ dáng

Yalooo!!!! Chào mừng bạn đến với Review3T, hôm nay mình sẽ giới thiệu các bạn về Eat Clean – là một chế độ ăn healthy mà được giới trẻ bây giờ áp dụng rất nhiều.

“Nhất dáng nhì da” là câu nói về tiêu chuẩn cái đẹp thời xa xưa nhưng tới tận bây giờ câu nói này vẫn được áp dụng và được nhiều người ao ước có được, đặc biệt là nữ giới. Để da xinh xắn dáng khỏe đẹp, nhiều cô gái đã chuyển sang chế độ Eat Clean, hay còn được biết đến là chế độ ăn sạch, chế độ ăn healthy. Chế độ này được rất nhiều người mẫu áp dụng. Vậy cùng mình tìm hiểu kỹ hơn về chế độ tuyệt vời Eat Clean này nhé. 

Chế độ ăn healthy có thể duy trì da xinh, dáng đẹp.
Chế độ ăn healthy có thể duy trì da xinh, dáng đẹp.

Chế độ ăn Eat Clean là gì?

Để biết về Eat Clean thì trước hết ta cũng nên biết Eat Clean là gì trước nhé. Eat Clean dịch ra tiếng việt là Ăn sạch. Đúng với tên gọi này, các thực phẩm được sử dụng trong các bữa ăn của chúng ta sẽ là những thực phẩm tự nhiên hoặc là gần với tự nhiên nhất, ít qua chế biến nhất, giúp cung cấp lợi ích dinh dưỡng tối đa cho cơ thể.

Ví dụ như là trái cây, rau sống. Đây là những thực phẩm tự nhiên. Còn những thực phẩm gần với tự nhiên nhất thì hầu hết là những món luộc, áp chảo, ít qua chế biến hoặc dùng nhiều gia vị như chiên xào.

Nguyên tắc cơ bản của chế độ ăn healthy này là khuyến khích bạn sử dụng thực phẩm nguyên chất như trái cây, hạt ngũ cốc, yến mạch, chất béo lành mạnh,….và hạn chế các thực phẩm đã qua chế biến, đồ ngọt và các loại thực phẩm đóng gói như mì gói, đồ hộp.

Ví dụ một bữa ăn Eat Clean của người mẫu: Salad rau bina với quả bơ, óc chó và ức gà

Salad rau bina với quả bơ, óc chó và ức gà

Các mẹo để thích nghi với chế độ ăn healthy

  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm đóng gói hãy các sản phẩm đã qua chế biến với nhiều gia vị. Nếu bạn muốn bắt đầu với chế độ ăn healthy thì nên cắt giảm bớt các gia vị trong món ăn, khiến món ăn nhạt hơn, như vậy sẽ tốt hơn cho cơ thể của bạn.
  • Cắt giảm thức ăn có thêm đường, muối hoặc chất béo. Nếu không, bạn có thể cắt bớt lượng đường và muối. Nhưng tốt nhất là không nên sử dụng chúng khi đang thực hiện chế độ ăn healthy.
  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có cấu trúc khác với cấu trúc tự nhiên.
  • Chế biến các sản phẩm kỹ hơn để làm cho các sản phẩm trở nên an toàn khi tiêu thụ. Ví dụ như: thanh trùng sữa và các thực phẩm từ sữa.
  • Chia nhỏ các bữa ăn ra và ăn nhiều lần trong ngày để các thực phẩm không phải nạp quá nhiều lần. Làm quen với các bữa ăn đơn giản như sữa chua với quả mọng tươi cho buổi sáng. Bạn có thể tham khảo thêm các thực đơn Eat Clean để dễ dàng lên kế hoạch ăn uống cho mình hơn.
Chia nhỏ các bữa ăn ra và ăn nhiều lần trong ngày

Cách để làm quen với chế độ ăn healthy cho người mới bắt đầu 

Ăn nhiều trái cây và rau xanh

Ăn nhiều trái cây và rau xanh giúp cơ thể bạn có thêm nhiều chất xơ, vitamin và các khoáng chất, hợp chất thực vật. Chúng sẽ giúp cơ thể bạn kháng viêm và bảo vệ tế bào của bạn không bị hư hại. Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn nhiều rau xanh và trái cây sẽ giúp bạn giảm được nguy cơ mắc ung thư và cải thiện các bệnh về tim mạch.

Ngoài ra nếu bạn muốn giảm cân, thì nên có trái cây trong thực đơn hàng ngày của bạn. Vì hầu hết trái cây có thể được ăn sống ngay sau khi rửa sạch, không phải qua bất kỳ công đoạn chế biến nào, rất phù hợp với tiêu chí của chế độ ăn healthy.

Lựa chọn sử dụng các thực phẩm hữu cơ có thể giúp bạn thực hiện chế độ ăn healthy hiệu quả nhất. Vì loại thực phẩm này không tiếp xúc nhiều với thuốc trừ sâu và có thể tăng cường sức khỏe của bạn.

Ăn nhiều trái cây và rau xanh

Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn đã bị biến đổi so với trạng thái tự nhiên rất nhiều, vì vậy chúng không phù hợp với tiêu chí của chế độ ăn healthy.

Đa số các thực phẩm này đã qua chế biến cầu kỳ, lượng chất xơ và các chất dinh dưỡng đã mất đi, thêm vào đó là đường và những chất hóa học có hại cho cơ thể. Hơn nữa các thực phẩm đã qua chế biến có liên quan đến chứng viêm và tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngay cả khi các thực phẩm này không có các chất độc hại thì chúng vẫn thiếu nhiều lợi ích mà thực phẩm nguyên chất mang lại.

Đọc nhãn sản phẩm thực phẩm

Chế độ ăn healthy dựa trên những thực phẩm tươi sống, tuy vậy nhưng vẫn có những trường hợp ngoại lệ như rau đóng gói. Vì thế, nên tập đọc nhãn sản phẩm đế né các thành phần có chất bảo quản, đường bổ sung hoặc chất béo không lành mạnh.

Đọc nhãn sản phẩm thực phẩm

Ngừng ăn Carbs tinh chế

Carbs tinh chế là các loại thực phẩm đã qua chế biến, rất dễ ăn nên khiến người dùng ăn rất nhiều nhưng lại không đem lại lợi ích gì cho người dùng. Nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ carb tinh chế với chứng viêm, kháng insulin, gan nhiễm mỡ và béo phì.

Trái ngược với carbs tinh tinh chế thì các loại hạt, ngũ cốc, yến mạch rất tốt cho những người giảm cân, phù hợp với chế độ ăn healthy vì nó có nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ, có thể làm giảm viêm và thúc đẩy sức khỏe đường ruột trở nên tốt hơn.

Trong một nghiên cứu được tiến hành ở 2.834 người, những người tiêu thụ chủ yếu ngũ cốc nguyên hạt ít có nguy cơ bị mỡ bụng hơn những người tập trung vào ngũ cốc tinh chế.

Tránh ăn dầu thực vật

Dầu thực vật và bơ không phù hợp với những ai đang ăn theo chế độ healthy. Dầu thực vật có chứa những chất béo xấu, dễ gây tích mỡ. Ngoài ra, nó còn có nguy cơ làm tăng cân và bệnh tim. 

Dầu thực vật chúng ta thường thấy nhất chính là dầu ăn hàng ngày ở nhà chúng ta, nếu bạn đang ăn theo chế độ healthy thì nên chuyển sang dầu oliu nhé.

Tránh ăn dầu thực vật

Tránh xa đường hoặc không thêm đường vào đồ ăn

Bạn không nên thêm đường vào các thực phẩm bạn sử dụng nếu bạn đang có chế độ ăn healthy. Và nếu bạn không ăn theo chế độ healthy thì bạn cũng nên hạn chế sử dụng đường. Vì đường ngoài tác dụng làm ngon miệng thì nó không đem lại bất kỳ lợi ích hay giá trị tốt nào cho cơ thể của bạn.

Bạn ăn đường nhiều thì cơ thể của bạn sẽ bị tăng cân, ăn đường nhiều sẽ khiến cơ thể bạn bị nóng, nhiều người da nhạy cảm sẽ còn gây ra mụn. Ăn đường nhiều thì trong tương lai có thể bạn sẽ mắc phải căn bệnh đái tháo đường (căn bệnh nguy hiểm thứ 2, sau ung thư).

Tránh xa đường hoặc không thêm đường vào đồ ăn

Hạn chế nước giải khát

Nước uống mà phù hợp với chế độ ăn healthy nhất chính là nước lọc. Vì nước lọc không có chất bảo quản, chất phụ gia, đường, các chất hóa học. Đây là loại nước uống tốt nhất và bạn nên uống nước một cách đúng đắn khi theo chế độ ăn healthy.

Ngược lại, các loại đồ uống có đường như nước ngọt, nước ép đóng chai sẽ gây ra các bệnh về tim mạch, đái tháo đường, béo phì.

Vì vậy nếu bạn thèm nước ép thì hãy tự mình pha, và nhớ là không bỏ đường nhé. Và nhớ uống nước từ 1,5 lít – 2,5 lít (tùy cơ địa mỗi người) để có lượng nước đủ cấp cho cơ thể nhé.

Hạn chế nước giải khát

Trên đây là những thông tin về chế độ ăn healthy mà mình tìm hiểu được từ nhiều nguồn. Theo mình dù bạn muốn giảm cân hay không thì cũng nên tập thói quen ăn theo chế độ healthy. Vì khi ăn Eat Clean cái bạn nhận được không chỉ là một vóc dáng đẹp hay làn da mịn màng thôi đâu. Bạn sẽ có được một sức khỏe dẻo dai, khỏe mạnh, ít mang nhiều mầm bệnh nguy hiểm.

Xưa thường hay có câu Có tiền thì mới có sức khỏe, nhưng trong mùa dịch Covid này chắc hẳn bạn cũng thấy được có tiền chưa chắc gì đã có sức khỏe, sức khỏe là từ chính thói quen của chúng ta hình thành và tạo nên. Vì thế ít nhất là bạn nên có một bữa ăn healthy 3 ngày một tuần, kết hợp chế độ thể dục rèn luyện như đi bộ buổi sáng điều độ nhé. Chúc bạn luôn khỏe mạnh cùng những bữa ăn healthy ngon miệng!